Đề cương học phần Truyền thông nội bộ có đáp án và các học liệu TMU

Đề cương học phần truyền thông nội bộ có đáp án và các học liệu TMU

CÂU HỎI ÔN TẬP HỌC PHẦN TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ 


I – NHÓM CÂU HỎI 1 
1. Truyền thông là gì? Quá trình gửi và nhận tin nhắn thông qua các phương tiện bằng miệng hoặc không liên lạc: nói chuyện (truyền miệng), viết (giao tiếp bằng văn bản), dấu hiệu, tín hiệu hoặc hành vi
2. Các yếu tố trong truyền thông?
- Người gửi (sender) là bên gửi thông điệp cho bên còn lại (còn được gọi là nguồn truyền thông).
- Mã hóa (encoding) là tiến trình chuyển ý tưởng thành các biểu tượng.
- Thông điệp (message) : Tập hợp các biểu tượng mà bên gởi truyền đi.
- Phương tiện truyền thông (media) gồm các kênh truyền thông qua đó thông điệp truyền đi từ người gửi đến người nhận.
- Giải mã (decoding) là tiến trình người nhận quy ý nghĩa cho các biểu tượng do người gửi truyền đến.
- Người nhận (receiver) là bên nhận thông điệp do bên kia gửíi đến.
- Đáp ứng (response) là tập hợp những phản ứng mà người nhận có được sau khi tiếp nhận thông điệp.
- Phản hồi (feeback) là một phần sự đáp ứng của người nhận được thông tin trở lại cho người gửi.
- Nhiễu tạp (noise) là những yếu tố làm sai lệch thông tin trong quá trình truyền thông, dẫn đến kết quả là người nhận nhận được một thông điệp không giống thông điệp được gửi đi
3. Quy trình truyền thông?
Một tin nhắn hoặc truyền thông được gửi bởi người gửi thông qua một kênh truyền thông tới người nhận hoặc đến nhiều người nhận.
Người gửi phải mã hoá thông điệp (thông tin được chuyển tải) vào một hình thức phù hợp với kênh truyền thông
Và người nhận sau đó giải mã thông điệp để hiểu ý nghĩa và ý nghĩa của nó.
Sự hiểu nhầm có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của quá trình truyền thông.
Giao tiếp hiệu quả làm giảm thiểu sự hiểu nhầm và vượt qua bất kỳ rào cản nào đối với truyền thông ở từng giai đoạn trong quá trình truyền thông
4. Các đặc điểm của truyền thông? 
1. Hai người hoặc nhiều hơn:
Đặc điểm quan trọng đầu tiên của truyền thông là phải có tối thiểu hai người bởi vì không một cá nhân nào có thể trao đổi ý kiến với chính mình. Một người nghe là cần thiết để nhận được ý tưởng của một người. Do đó, phải có ít nhất hai người - người gửi thông tin và người nhận.
2. Trao đổi ý tưởng:
Không thể nghĩ đến truyền thông khi không có trao đổi ý kiến. Để hoàn thành quá trình truyền thông, phải có sự trao đổi ý kiến, trật tự, cảm xúc ... giữa hai hoặc nhiều hơn hai người.
3. Hiểu biết lẫn nhau:
Sự hiểu biết lẫn nhau có nghĩa là người nhận sẽ nhận được thông tin theo cùng tinh thần mà nó được đưa ra. Trong quá trình truyền thông, điều quan trọng hơn là phải hiểu thông tin hơn là thực hiện nó.
4. Giao tiếp trực tiếp và gián tiếp:
Không cần thông tin liên lạc mà người nhận và người cung cấp thông tin phải trực tiếp đối mặt với nhau. Truyền thông có thể trực tiếp và gián tiếp. Truyền thông trực tiếp có nghĩa là đối thoại trực tiếp, trong khi truyền thông gián tiếp là thông qua các phương tiện khác.
5. Quá trình liên tục:
Truyền thông là một quá trình bất tận, cũng như trường hợp kinh doanh nơi người quản lý liên tục giao công việc cho cấp dưới, cố gắng tìm hiểu tiến độ công việc và hướng dẫn.
6. Sử dụng Từ ngữ cũng như Biểu tượng:
Có thể có nhiều phương tiện truyền thông, như viết, miệng và tượng trưng. Các ví dụ về truyền thông biểu tượng là tiếng chuông để đóng cửa trường học hay trường đại học, nói điều gì đó bằng cử động của cổ, biểu hiện sự tức giận hoặc không chấp nhận qua mắt,  đưa ra quyết định bằng cách giơ ngón tay , v.v .
5. Các nguyên nhân dẫn đến truyền thông không hiệu quả?
- Một môi trường giao tiếp không cởi mở, khó khăn trong giao tiếp trực tiếp 
- Tầm nhìn và chiến lược không được làm rõ, nghĩa là chúng ta không xác định được muốn đi và làm thế nào để đến đó
- Trách nhiệm truyền thông của người giám sát không được xác định rõ ràng.
- Tất cả các truyền miệng và bằng văn bản không có chiến lược rõ ràng
- Không hoặc ít đầu tư vào đào tạo giám sát với trọng tâm là kỹ năng giao tiếp và trách nhiệm.
- Không hoặc ít sự chia sẻ thực tiễn
6. Các kỹ năng cần thiết trong truyền thông? 
Nói
Viết  
Nghe
Hành vi, cử chỉ
7. Truyền thông chính thức là gì? 
Truyền thông chính thức là sự trao đổi thông tin chính thức.
Dòng thông tin liên lạc được kiểm soát và là một nỗ lực cố ý. Điều này làm cho thông tin có thể đạt đến vị trí mong muốn mà không có bất kỳ trở ngại nào, với chi phí thấp và đúng cách.
8. Vai trò của truyền thông chính thức trong tổ chức?
TTCT đóng  vai trò quan trọng trong hoạt động tổ chức. Thông qua truyền thông chính thức mà các chỉ thị, mệnh lệnh, yêu cầu cảu lãnh đão được truyền xuống cho cấp dưới để thi hành .Những kiến nghị của cấp dưới được chuyển lên cấp trên xem xét.
9. Truyền thông không chính thức là gì? 
Giao tiếp không chính thức đề cập đến việc trao đổi thông tin không chính thức.
Giao tiếp này dựa trên các mối quan hệ không chính thức (như tình bạn, thành viên của cùng một câu lạc bộ, cùng một nơi sinh, v.v ...) và do đó không có các thủ tục tổ chức
10. Vai trò của truyền thông không chính thức trong tổ chức?
TTKCT không những thỏa mãn nhu cầu xã hội của các thành viên mà còn có thể giúp ích cho hoạt động của tổ chức, vì đây là hình thức truyền thông nhanh và hiệu quả.
11. Truyền thông đối ngoại (bên ngoài) của tổ chức là gì?
Định nghĩa: Truyền thông bên ngoài là quá trình trao đổi thông tin và thông tin với những người bên ngoài tổ chức. Nó cho phép quản lý một doanh nghiệp để giữ liên lạc với người và tổ chức bên ngoài, điều này rất cần thiết cho việc kinh doanh thành công

Comments