Cách làm mứt Dừa Non dẻo vị Sữa, Trà xanh, Cacao

Cách làm mứt Dừa Non dẻo vị Sữa, Trà xanh, Cacao

Cách làm mứt Dừa Non dẻo vị Sữa, Trà xanh, Cacao
 Cách làm mứt Dừa Non dẻo vị Sữa, Trà xanh, Cacao


Nguyên liệu:

- Cùi dừa non: 1kg

- Đường: 500g

- Sữa tươi (hoặc sữa đặc): 1 túi 200g

- Bột trà xanh: 2 thìa canh

- Bột cacao: 2 thìa canh

Cách làm mứt dừa non vị sữa - Trà Xanh - Cacao

Lưu ý: Khi mua dừa non bạn mua những quả có phần cơm dừa hơi dầy một chút đẻ mứt dễ làm sẽ ngon hơn nhé. Cùi dừa non rất ít nên bạn có thể tích bằng ngăn đá tủ lạnh (bọc kín trong túi nilon hoặc hộp nhựa) khi nào đủ lấy ra rã đông rồi làm mứt nhé.

Dùng dao chặt quả dừa non làm 4 phần, lấy 1 chiếc thìa cứng để cạy lấy phần cùi non (vì là nguyên liệu là dừa non nên khó để nạo được những sợi dừa thật dài và mỏng như làm mứt dừa với loại dừa bánh tẻ nên không cần phải tách cùi dừa còn nguyên hình dạng).

Gọt hết phần vỏ nâu ngoài, các bạn thái dừa thành miếng hoặc những sợi nhỏ dài cỡ cái đũa ăn cơm (nếu thái thành miếng, tạo hình cho dừa thì thời gian sên mứt dừa non sẽ lâu hơn một chút).

Rửa sạch dừa với nước để loại bỏ phần dầu dừa, các ban nhớ giai đoạn này rửa lặp đi lặp lại khoảng vài lần cho đến khi nước rửa dừa trong là được.

Đun sôi 1 nồi nước trên bếp, cho dừa vào chần sơ trong khoảng 1 phút (thật nhanh tay). Sau đó chắt bỏ nước, đổ dừa ra rổ để cho ráo nước.

Cho 1/3 lượng đường và sữa tươi vào chảo đặt trên bếp, đun lửa nhỏ để cho sữa ấm lên, nhớ dùng đũa quấy đều để đường tan.

Cho 1/3 số dừa đã ráo nước vào chảo này, đun ở mức lửa trung bình, thi thoảng đảo đều.

Khi nước đường đã cạn sền sệt thì hạ lửa xuống mức nhỏ nhất, và đun liu riu, dùng đũa đảo liên tục để đường kết tinh bám trắng vào mứt dừa. Lưu ý thêm là do mứt dừa non thái miếng khá dày cho nên nếu không sên cho mứt khô hẳn thì sau vài tiếng có thể mứt sẽ ra nước và ướt nhẹp. Còn mứt thái sợi thì quy trình sên mứt sẽ nhanh hơn một chút. Vậy nên khi đường đã kết tinh bám trắng trên bề mặt mứt thì các bạn cứ đảo đều thêm 10 - 15 phút với lửa cỡ nhỏ nhất sau đó, cắn thử miếng mứt có vẻ khô ráo và dẻo dai là được rồi.

Khi mẻ mứt dừa non vị sữa đã được, các bạn cho mứt ngay ra khay để hong cho mứt nguội và khô hơn. Còn lại phần đường thừa trong chảo các bạn cho thêm một ít nước và một nửa lượng đường còn lại vào chảo, đun cho đường tan hoàn toàn thì cho tiếp một nửa chỗ dừa còn lại vào.

Đun cho đường cạn sền sệt thì rắc thêm 2 thìa bột cacao vào, dùng đũa đảo đều và hạ lửa liu riu. Tiếp tục công đoạn làm mứt dừa non vị sữa như trên.

Để dừa khi thành phầm không bị lẫn mùi vị thì các bạn sên mứt dừa vị trà xanh bằng một chảo khác. Các bước sên mứt vị trà xanh sẽ làm tương tự như với mứt dừa non vị cacao. (Thay bột cacao bằng bột trà xanh)

Để mứt dừa non được khô hơn nữa thì sau khi sên mứt xong, liền cho ra khay chờ nguội thì cho vào tủ lạnh 1-2 ngày.

Comments