Hiện tại là gì? Lợi ích khi con người Sống cho hiện tại

Hiện tại là gì? Sống cho hiện tại là gì?

Hiện tại nghĩa là ngay lúc này, ngay bây giờ, ngay khoảnh khắc này mọi thứ vẫn đang diễn ra. Hiện tại là một sự thật hiển nhiên theo khái niệm trừu tượng mà ta đã nghe đến nhưng ta không thể nào bắt gặp nó. Nếu đúng về khái niệm của hiện tại chính là một sự chiều đi của thời gian gồm có 3 mốc: quá khứ, hiện tại, tương lai. Mốc trước hiện tại là Quá Khứ, mốc sau hiện tại là Tương Lai. Vậy mốc hiện tại là mốc thời gian đang có, và mỗi lần mốc hiện tại trôi thì mốc quá khứ thêm dài và mốc tương lai ngắn lại. Hay nói cách khác mốc hiện tại là một điểm nằm giữa chia cách mốc quá khứ với tương lai. Hiện tại luôn chuyển động không ngừng nghỉ hay nói cách khác nó là một thứ chuyển động song song với thời gian. Nếu Hiện Tại không xảy ra thì sẽ không có Tương Lai.

Sống cho hiện tại nghĩa là ý thức, nhận thức những điều ngay trong hiện tại bằng tất cả giác quan của chúng ta, chứ không nhìn về quá khứ, cũng không băn khoăn, lo lắng về tương lai.

Lợi ích của việc sống cho hiện tại và cách để sống cho hiện tại để có được một cuộc sống hạnh phúc

Việc nắm bắt từng khoảnh khắc ở hiện tại giúp con người ta có một cuốc sống hạnh phúc và ý nghĩa hơn. Toàn tâm toàn ý tập trung vào công việc trước mắt một cách hiệu quả nhất hay có những phút giây thư giãn nhất. Thay vì ăn mày quá khứ đầy tiếc nuối hay đắm chìm trong u mê, trong sự chiến thắng nào đó của quá khứ thì việc sống ở hiện tại sẽ giúp chúng ta trải nghiệm cuộc sống tốt hơn đến từng phút giây mà không bị hao phí.

Sống cho hiện tại để bản thân được kết nối nhiều hơn với những suy nghĩ và cảm xúc của bản thân  mình, được sống thật với bản thân mình nhất. Sự gần gũi quan tâm của mình với những người xung quanh sẽ khiến cho cuộc sống viên mãm hơn và không còn sự lo lắng hay sợ hãi về một điều gì đó.

Cách sống cho hiện tại để có một cuộc sống hạnh phúc đỡ buồn phiền:

  • Tìm hiểu các kỹ thuật thư giãn để hiện diện trong mỗi khoảnh khắc của hiện tại.
  • Chú ý đến môi trường xung quanh, như cảnh quan, tiếng động, mùi hương…
  • Chăm chú lắng nghe cuộc trò chuyện của người khác, tiếng nhạc, ngay cả sự tĩnh lặng.
  • Thưởng thức những thức ăn, đồ uống từng thứ một.
  • Rèn luyện tâm trí để tập trung vào hoạt động hiện tại.
  • Tham gia và cảm nhận điều đang làm và tận hưởng nó.

Nhìn vào quá khứ sống cho hiện tại và nghĩ về tương lại để có một cuộc sống hạnh phúc hơn

Đừng mãi ăn mày quá khứ cho dù đó từng là những chiến công hiển hách, thành công vang dội hay đó là thất bại ê trề bởi vì quá khứ đã là quá khứ hãy sống cho hiện tại vì chính ngày hôm nay sẽ là nền móng để bạn có ngày mai có tương lai tốt đẹp hơn nhiều.

Comments